ใช้สิทธิ์ลากิจไม่ครบ ต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้างตอนสิ้นปี หรือให้สะสมไปใช้ปีถัดไปหรือไม่ ?

  • 21 ก.ค. 2566
  • 1451
ลากิจ,กฎหมายแรงงาน

“ลากิจ” หรือวันลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็น ถือเป็นวันลาประเภทหนึ่งตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ซึ่งคุ้มครองสิทธิ์ลูกจ้างให้สามารถลางานและได้รับค่าจ้างในวันลาตามที่กฎหมายกำหนด

 

เนื่องจากวันลาไม่ใช่วันหยุดตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่นายจ้างมีหน้าที่ต้องกำหนดและจัดให้ลูกจ้างหยุดงาน แต่เป็น “สิทธิ์” ที่ลูกจ้างจะใช้สิทธิ์ลางานหรือไม่ก็ได้

 

กรณีลูกจ้างใช้สิทธิ์ลากิจก็จะได้รับค่าจ้างตามกฎหมายและตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานกำหนด แต่ถ้าลูกจ้างไม่มีกิจธุระอันจำเป็นในปีนั้นเลยก็อาจไม่ใช้สิทธิ์ลางาน และยังคงได้รับค่าจ้างตามปกติ

 

ดังนั้น กรณีที่ลูกจ้างไม่ใช้สิทธิ์ลากิจในปีนั้น นายจ้างไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายค่าจ้างหรือค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นจากค่าจ้างในวันทำงานให้กับลูกจ้างตอนสิ้นปีตามจำนวนวันลาที่ลูกจ้างไม่ได้ลา และกฎหมายไม่ได้กำหนดให้สะสมวันลาไปลาในปีถัดไปได้ เว้นแต่นายจ้างจะตกลงหรือกำหนดไว้ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานให้จ่ายเงินหรือสะสมวันลาได้ ก็ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงนั้น

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ ถาม - ตอบ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน 100 ข้อ คุณเชิดศักดิ์ กำปั่นทอง

โทร/ไลน์ : 096-865-6547

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top